\

Cho Vẹt Ăn Gì Để Tăng Sức Đề Kháng Tốt?

cho vẹt ăn gì

Yếu tố quan trọng trong quá trình nuôi chim trưởng thành phải nhắc đến là thức ăn của chim vẹt. Nhiều bạn thắc mắc, cho vẹt ăn gì để nó có thể nhanh biết nói hay có sức khỏe tốt và bộ lông đẹp? Bạn có thể tham khảo một số loại thức ăn giúp vẹt nhanh lớn, khỏe mạnh. Nhưng bên cạnh đó, không nên cho chim vẹt ăn gì để tránh sức khỏe vẹt bị ảnh hưởng.

Vẹt là một loài chim không kén ăn, vì vậy mà người nuôi không phải lo nghĩ quá nhiều về việc cho vẹt ăn gì. Tuy nhiên, để biết được nên cho vẹt ăn gì tốt nhất, thì hãy tham khảo bài viết dưới đây của Vẹt Xinh nhé!

Cho vẹt ăn gì để nhanh biết nói và tăng sức đề kháng?

Cho vẹt ăn gì để nhanh biết nói? Vẹt ăn ớt có ảnh hưởng gì không? Có rất nhiều thắc mắc của những người khi nuôi những loài chim vẹt thông minh này. Vì chúng là một loài chim sống trong hoang dã, cho nên những loại trái cây, quả hạch, côn trùng đều là những món ăn yêu thích nhất của chúng.

Cho vẹt ăn gì để nhanh biết nói và tăng sức đề kháng

Thực ra, chế độ thức ăn của vẹt không quá khó, chủ yếu là sự cân bằng của dinh dưỡng thích hợp để chúng phát triển khỏe mạnh một cách tốt nhất. Cho vẹt ăn gì để giúp vẹt được phát triển khỏe mạnh, chúng tôi sẽ bật mí ngay các loại thức ăn sau đây.

Cho vẹt ăn thức ăn viên

Để chú vẹt của mình được phát triển lớn và khỏe mạnh thì người nuôi nên thiết lập một chế độ thức ăn dinh dưỡng đặc biệt đối với thức ăn của vẹt. Để tối ưu sức khỏe cho vẹt hơn thì bạn nên cân nhắc lựa chọn những loại thức ăn mang tính an toàn và có thể bảo quản được.

Các loại hạt có quá ít chất dinh dưỡng, nhưng lại còn đầy chất béo, nên có thể dẫn đến tình trạng vẹt bị béo phì hay thiếu chất khi ăn chúng. Chính vì vậy, bạn nên thiết lập một mẫu khẩu phần ăn hạt khô có dạng viên cho vẹt. Ví dụ như: Hạt kê, yến mạch, hoặc mix các loại hạt với nhau,… Bởi các loại hạt khô này chiếm đến 80% trên khẩu phần ăn của chim.

Cho vẹt ăn gì để nhanh biết nói và tăng sức đề kháng

Bổ sung rau tươi

Trong quy trình nuôi vẹt thì rau tươi là loại thức ăn không thể thiếu, những loại thực phẩm rau có chứa rất nhiều vitamin và một số loại khoáng chất có lợi ích sức khỏe cho vẹt. Ví dụ một số loại rau như: Rau cải, rau xà lách, súp lơ, dưa chuột, cà rốt, dưa leo, mùi tây,… Về các loại hoa quả nên cho vẹt ăn như: Táo, cam, ổi, chuối, đu đủ,…

Ngoài ra, còn có một loại thực phẩm khiến nhiều người mới nuôi chim, vẹt lần đầu cảm thấy hơi bất ngờ, đó là quả ớt. Dù có nhiều người không thể ăn ớt bởi vị cay nồng của chúng, tuy nhiên có vẻ như vị giác của các chú vẹt lại không có phản ứng nào với điều này.

Vì vậy, các chủ nuôi có thể hoàn toàn cho vẹt ăn ớt, nếu bạn cho vẹt nhà mình ăn một quả ớt, nó sẽ thản nhiên dùng mỏ xé nát quả ớt để ăn.

Mặt khác, để cho vẹt của bạn hạn chế được tình trạng bệnh tật khi cho ăn, bạn nên rửa các loại rau thật sạch, đặc biệt là những loại quả có chứa hạt, thì bạn cần phải loại bỏ hạt đi và những phần thối trên quả. Nếu vẹt ăn còn thừa thức ăn thì bạn nên dọn dẹp ngay để tránh gây mất vệ sinh trong lồng nuôi.

Cho vẹt ăn gì để nhanh biết nói và tăng sức đề kháng

Hạt chứa nhiều chất dinh dưỡng

Khi nuôi dưỡng vẹt trưởng thành, bạn nên huấn luyện cho vẹt ăn nhiều loại hạt khác nhau sẽ tốt hơn. Thức ăn dạng hạt mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe cho chúng. Các loại hạt nên bổ sung thêm như: Hạt kê, hạt mè, hạt vừng, hạt điều,… đều sẽ đem lại dinh dưỡng tốt cho vẹt.

Trong quá trình tập cho vẹt ăn thức ăn dạng hạt, nên chú ý xem vẹt có thích nghi với loại thức ăn này hay không. Nếu chúng không ăn được thì bạn nên thiết lập một công thức dễ ăn hơn cho vẹt, có thể thử chuyển qua thức ăn dạng khô hoặc dạng dung dịch.

Tóm lại, các loại thức ăn hạt dinh dưỡng nên được thêm vào danh sách khẩu phần ăn của vẹt sẽ rất tốt, hoặc bạn có thể kết hợp với những loại rau như: Xà lách, táo, đu đủ,… để bữa ăn thêm phong phú.

Cho vẹt ăn gì để nhanh biết nói và tăng sức đề kháng

Gợi ý thực phẩm dinh dưỡng khác

Trong quá trình nuôi dưỡng và chăm sóc vẹt, nếu bạn thấy chú vẹt có biểu hiện thừa cân, suy dinh dưỡng thì lúc này bạn nên thiết lập một khẩu phần ăn khác và tìm đến những thực phẩm có đầy đủ vitamin và khoáng chất cho nó.

Hiện nay, thức ăn cho vẹt đang được bày bán rất nhiều và chế biến sẵn theo công thức đầy đủ các chất dinh dưỡng, khoáng chất cho vẹt. Tuy nhiên, không phải loại thức ăn bày bán nào cũng được chế biến hợp với vẹt. Vì vậy, nếu được, bạn nên hỏi ý kiến của bác sĩ thú y trước để có thể chăm sóc tốt nhất cho vẹt.

Cho vẹt ăn gì để nhanh biết nói và tăng sức đề kháng

Vẹt không nên ăn gì?

Vẹt là loài chim dễ nuôi với sự phát triển của ngành thực phẩm hiện nay thì việc con vẹt ăn gì không quá khó để tìm kiếm, nhưng bên cạnh đó chắc chắn sẽ tồn tại những thực phẩm gây hại đến sức khỏe của vẹt. Vì vậy, để vẹt nhà bạn luôn khỏe mạnh thì cần tránh những thực phẩm dưới đây:

  • Không cho vẹt ăn các loại thực phẩm có chứa nhiều chất béo, đồ nóng, đồ chiên hay socola,…
  • Không cho vẹt uống những loại nước uống có ga, rượu bia, cà phê, trà,…
  • Không cho vẹt ăn các loại nấm hay hạt táo, yến mạch,…
  • Tránh cho vẹt ăn những loại thức ăn không chứa chất bảo quản, không rõ nguồn gốc gây nguy hiểm cho vẹt.
  • Không cho vẹt ăn các thức ăn có chứa chất guacamole.
  • Không nên cho vẹt ăn muối sẽ dẫn đến vẹt thiếu chất (vì hàm lượng trong muối thấp).
  • Nghiêm cấm cho vẹt ăn hành tây, nếu ăn sẽ gây kích ứng cho miệng, bướu cổ và hệ tiêu hoá của vẹt và bên cạnh đó cũng nên tránh tỏi vì tỏi chứa chất allicin không tốt cho vẹt.

Vẹt không nên ăn gì?

Lưu ý để cho vẹt ăn đúng cách

Vừa rồi, chúng tôi đã lý giải về việc cho vẹt ăn gì để tốt cho sức khỏe và sức đề kháng, tuy nhiên để có thể chăm sóc, nuôi dưỡng và cho vẹt ăn đúng cách thì cần nên tránh những điều dưới đây:

  • Trong mỗi bữa ăn, chỉ cho vẹt ăn ở mức vừa và đủ, không nên cho ăn quá nhiều. Trong đó thức ăn chính sẽ chiếm 70% và rau xanh hay quả chiếm 30%.
  • Vẹt ăn 2 bữa chính một ngày, bữa sáng nên ăn sau khi mặt trời mọc và buổi chiều ăn vào tầm 4-5 giờ chiều sẽ tốt hơn cho vẹt. Sau mỗi bữa ăn, cần dọn dẹp thức ăn còn thừa và chuồng thật sạch sẽ, nếu không sẽ gây ảnh hưởng môi trường sống của chúng
  • Vệ sinh sạch sẽ các khay đựng thức ăn, nước uống, lồng.
  • Nên sử dụng nước lọc sạch, không sử dụng nước bẩn khi cho vẹt uống nước.
  • Cần phải rửa sạch các loại rau hoặc quả trước khi cho chúng ăn.
  • Có thể phối hợp tạo ra một số hoạt động giải trí khi cho chúng ăn nhằm tạo sự ham muốn cho vẹt.

Lưu ý để cho vẹt ăn đúng cách

Phần kết

Trên đây là giải đáp chi tiết cho câu hỏi cho vẹt ăn gì là tốt nhất. Với những thông tin của Vẹt Xinh từ bài viết trên, hy vọng bạn sẽ có được một chế độ thức ăn đầy dinh dưỡng cho vẹt, giúp chú vẹt của bạn phát triển khỏe mạnh và lớn nhanh hơn.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *