\

Cách Chăm Sóc Vẹt Non Đúng Cách Để Trở Nên Khỏe Mạnh

Cách chăm sóc vẹt non

Việc nuôi vẹt khi chúng còn non là thời điểm mà bạn sẽ phải dành nhiều thời gian đến việc chăm sóc nhất. Cách chăm sóc vẹt non trong giai đoạn này đòi hỏi bạn phải thật sự cẩn thận giống như việc bạn chăm sóc một đứa trẻ. Lúc này vẹt con vẫn đang phát triển các bộ phận và sức khỏe. Chính vì vậy việc có kiến thức và kinh nghiệm nuôi vẹt non là điều rất cần thiết. Dưới đây là những hướng dẫn cách chăm sóc vẹt non mà Vẹt Xinh sẽ bật mí với bạn.

Cách chăm sóc vẹt non với nhiệt độ thích hợp

Vẹt non khi mới tiếp xúc với môi trường bên ngoài sẽ cần thời gian để thích nghi với nhiệt độ tự nhiên. Vì vậy, cơ thể của chúng phải đảm bảo ấm áp, điều này rất quan trọng trong giai đoạn đầu đời của nó. Ngưỡng nhiệt độ khoảng 37 độ C là lý tưởng để con non cảm thấy dễ chịu, thoải mái. Bạn cũng cần điều chỉnh nhiệt độ phù hợp tùy thuộc vào thời tiết. Trong mùa đông thì nên sử dụng đèn sưởi để tạo ra môi trường ấm áp cho vẹt con.

Cách chăm sóc vẹt non với nhiệt độ thích hợp

Bên cạnh đó, các động vật khác cũng là mối nguy hiểm cho chú vẹt nhỏ. Để bảo vệ chú vẹt con của bạn, hãy để nó tránh xa khỏi các con chó, mèo, hay chuột ở trong nhà. Đừng cố gắng cưng nựng vẹt con quá nhiều, trong giai đoạn này, chú vẹt dễ cảm thấy sợ hãi. Nếu bạn di chuyển vẹt liên tục, có thể dẫn đến việc vẹt kiệt sức.

Cách đơn giản nhất là tự tạo lồng úm bằng cách sử dụng chậu, rổ nhựa, hộp gỗ để che chắn cẩn thận, kích thước phải phù hợp với thể trạng của từng giống chim, đồng thời phải đảm bảo nhiệt độ phù hợp trong lồng úm.

Cách chăm sóc vẹt non với nhiệt độ thích hợp

Cách chăm sóc vẹt non với chế độ ăn uống thích hợp

Hệ tiêu hóa và đường ruột của vẹt non vẫn đang trong giai đoạn chưa hoàn thiện vì vậy chúng rất nhạy cảm. Do đó việc lựa chọn đồ ăn cho vẹt non là vô cùng quan trọng trong cách chăm sóc vẹt non và việc chuẩn bị một dụng cụ ăn dành riêng cho vẹt phải phù hợp với kích thước miệng vẹt.

Nên sử dụng thức ăn dạng bột dành riêng cho vẹt non (Kaytee.tropican,nutri bird a21,nutribird a19,a8), cách pha bột cho vẹt vô cùng đơn giản, chỉ cần pha loãng cùng với nước sôi để nguội, sao cho hỗn hợp vẫn còn hơi ấm, sau đó bơm bằng xi-lanh cho vẹt ăn. Đặc biệt, quá trình pha bột cần phải được kiểm soát nhiệt độ nước cẩn thận, tránh sử dụng nước quá nóng hay quá lạnh làm hại các men vi sinh có lợi trong thức ăn của vẹt

Cách chăm sóc vẹt non với chế độ ăn uống thích hợp

Chia bữa ăn ra nhiều bữa, mỗi lần ăn vừa đủ, khoảng từ 3 đến 4 bữa ăn/ngày. Tránh tình trạng cho vẹt ăn liên tục làm cho hệ tiêu hoá vẹt dễ xảy ra tình trạng vẹt con ăn không tiêu.

Đảm bảo lượng thức ăn vừa đủ trong ngày, sẽ giúp bạn kiểm soát được tình trạng sức khỏe của chim. Khi ăn ít rất có thể vẹt của bạn đang có dấu hiệu bị bệnh. Ngoài ra phải đảm bảo luôn có sẵn nước cho chim uống và sạch sẽ. Trước khi đi ngủ, mỗi tối bạn nên cho vẹt uống ít nước để thanh lọc thức ăn còn tồn trong cơ thể.

Cách chăm sóc vẹt non với chế độ ngủ đều đặn

Thực tế, có thể thấy rằng cách chăm sóc vẹt non sẽ giống như cách mà chúng ta chăm sóc những đứa trẻ vậy. Chúng rất cần giấc ngủ để phát triển cả về cơ thể và trí não của nó. Vậy nên hãy tạo ra một khung thời gian hợp lý để đảm bảo vẹt non của bạn nghỉ ngơi đúng lịch trình.

Trước giờ đi ngủ, nên tránh cho chúng ăn quá no, vì điều này có thể làm cho cơ thể chúng cảm thấy nặng nề và gây khó khăn trong việc ngủ ngon. Điều này cũng có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của thú chúng.

Cách chăm sóc vẹt non với chế độ ngủ điều đặn

Cách chăm sóc vẹt non với môi trường sống sạch sẽ

Việc vệ sinh môi trường sống cho vẹt còn non vô cùng cần thiệt và cũng rất đơn giản. Bạn chỉ cần sử dụng một chiếc khăn mềm, sau đó làm ẩm bằng nước ấm, để nhẹ nhàng lên cơ thể của vẹt, giúp vẹt làm sạch da và loại bỏ các vi khuẩn, tạo cảm giác thoải mái cho chúng.

Đồng thời, bạn cũng nên thường xuyên thay lót ổ nơi vẹt của bạn thường nằm để đảm bảo môi trường sống của vẹt luôn sạch sẽ. Thay đổi lót ổ giúp ngăn chặn tích tụ chất bẩn và vi khuẩn, đồng thời tạo môi trường tươi mới cho vẹt, giúp chúng cảm thấy dễ chịu và yên tâm.

Cách chăm sóc vẹt non với môi trường sống sạch sẽ

Kết luận

Tóm lại, vẹt non cần sự chăm sóc cẩn thận của người nuôi dưỡng, vì chúng khá yếu. Bài viết trên của Vẹt Xinh đã hướng dẫn về cách nuôi vẹt và cách chăm sóc vẹt non cho những ai đang trong quá trình nuôi và chuẩn bị nuôi vẹt non tham khảo. Có thể nói rằng, đối với công việc này không quá phức tạp để nuôi dưỡng vẹt khỏe mạnh, chỉ cần bạn có đam mê và thực sự yêu chúng là được!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *