\

Vẹt Xích Ấn Độ: Nguồn Gốc, Đặc Điểm Và Giá Bán

Vẹt Xích Ấn

Một trong những loài vẹt được chọn làm vật nuôi trong nhiều thế kỷ là giống vẹt Xích Ấn. Hãy cùng tìm hiểu về nguồn gốc, đặc điểm và cách nuôi giống vẹt này trong bài viết dưới đây.

Nguồn gốc của vẹt Xích Ấn

Nguồn gốc của vẹt Xích Ấn

Vẹt Xích Ấn, hay còn được gọi là Alexandrian India Parakeet, có xuất xứ từ Ấn Độ và Sri Lanka. Chúng thường sinh sống trong rừng, khu vực cây cối, đất nông nghiệp và rừng ngập mặn, có thể ở độ cao lên đến 1000 m.

Loài vẹt này được đặt tên theo Alexander Đại đế, người đã đưa rất nhiều loài vẹt từ Punjab đến các khu vực châu Âu và Địa Trung Hải. Vẹt Xích Ấn được đánh giá cao về vẻ đẹp hoàng gia và quý phái. Hiện nay, các quần thể hoang dã của chúng tồn tại ở nhiều địa điểm trên thế giới như Tây Ban Nha, Anh, Bỉ, Hà Lan, Đức, Thổ Nhĩ Kỳ, bán đảo Ả Rập, Iran và Hồng Kông.

Vẹt Xích Ấn thuộc loại vẹt trung bình, sở hữu bộ lông đa màu sắc và có khả năng phát âm tốt. Tuy nhiên, chúng có thể không phù hợp với mọi người vì đòi hỏi sự quan tâm và chăm sóc đặc biệt.

Đặc điểm ngoại hình của Vẹt Xích Ấn

Đặc điểm ngoại hình của Vẹt Xích Ấn

Vẹt Xích Ấn Độ mảnh mai có thể đạt đến chiều dài 25 inch, với phần lớn chiều dài này chủ yếu do bộ lông đuôi dài và thanh lịch của chúng. Chúng có vẻ chắc nịch hơn một chút so với loài vẹt đuôi dài Ringneck Ấn Độ.

Màu sắc chủ yếu của chúng là xanh lục, với vùng xám xanh ở phía trên mặt và sau cổ, bụng màu vàng xanh, mảng đỏ trên vai, mỏ lớn màu đỏ với đầu màu vàng. Mặt dưới đuôi có màu vàng; đỉnh đuôi thường có màu xanh lục và xanh lam, với một phần vàng ở chóp.

Vẹt Xích Ấn Độ là loài vẹt lưỡng hình, có nghĩa là có thể phân biệt giới tính dựa trên hình dáng. Con đực trưởng thành thường có một vòng màu đen và hồng phớt quanh cổ, trong khi con cái thường không có vòng cổ này.

Tính cách của vẹt Xích Ấn

Vẹt Xích Ấn có thể được thuần hóa và trở thành những vật nuôi yêu thương và đáng mến, tuy chúng thường giữ tính cách tự do của loài vẹt. Chúng thường phát triển một mối liên kết chặt chẽ với một thành viên trong gia đình, trong khi có thể tránh xa những người khác.

Giống như nhiều loài vẹt khác ở châu Á, nhiều loài Vẹt Xích Ấn có thể trải qua giai đoạn đánh lừa nội tiết tố, thường thể hiện sự hung dữ trong giai đoạn trẻ (từ 4 tháng tuổi đến 1 tuổi). Điều này có thể tạo ra thách thức cho những người chủ nuôi vẹt không có kinh nghiệm. Thời gian giai đoạn này có thể kéo dài từ hai tuần đến hai năm, tùy thuộc vào loài vẹt cụ thể.

Với sự xã hội hóa đúng cách và việc sử dụng các kỹ thuật liên kết, Vẹt Xích Ấn thường có khả năng thích ứng tốt với môi trường sống mới và thường thích tham gia tương tác với chủ nhân của chúng. Chúng rất thông minh và nổi tiếng là những người nói chuyện xuất sắc, điều này làm cho chúng trở thành vật nuôi phổ biến và được ưa chuộng.

Khả năng nói của vẹt Xích Ấn

Vẹt Xích Ấn có thể phát ra tiếng kêu khá ồn ào và lớn, làm cho chúng không phải là lựa chọn phù hợp cho những người sống gần hàng xóm. Tiếng kêu mạnh mẽ của chúng có thể vang xa trong tự nhiên, vì vậy việc giữ chúng trong một căn hộ hoặc chung cư có thể gặp khó khăn.

Loài vẹt này cũng có khả năng bắt chước giọng nói của con người một cách rõ ràng. Vẹt Xích Ấn phát ra nhiều loại tiếng kêu khác nhau, bao gồm cả tiếng chuông, âm thanh “klak” to và trầm, cũng như tiếng kêu “gr-aak” vang dội. Cuộc gọi của chúng thường sâu hơn so với vẹt đuôi dài Ấn Độ và cũng lớn hơn so với các cuộc gọi báo thức của chúng.

Cách nuôi và chăm sóc vẹt Xích Ấn

Cách nuôi và chăm sóc vẹt Xích Ấn

Lồng nuôi

Vẹt Xích Ấn nổi tiếng với vẻ đẹp, trí thông minh và khả năng nói chuyện tuyệt vời, nhưng chúng đòi hỏi nhiều không gian, thời gian tương tác và thời gian ra khỏi lồng được giám sát mỗi ngày. Việc chăm sóc loài vẹt này đòi hỏi một cam kết kéo dài hàng thập kỷ.

Mặc dù loài vẹt này có kích thước trung bình, nhưng chúng vẫn cần một lồng lớn để chứa được những bộ lông đuôi dài của chúng. Tối thiểu, một chiếc lồng cao ít nhất 3 feet và rộng 2 feet là cần thiết.

Vẹt Xích Ấn thích tắm và chơi nước thường xuyên. Bạn nên cung cấp một bồn nước lớn ít nhất mỗi tuần. Chúng cũng có thể thích được phun sương một cách không thường xuyên.

Chế độ dinh dưỡng

Hầu hết các chủ nhân nuôi vẹt Xích thường áp dụng một chế độ ăn kiêng đa dạng, bao gồm rau tươi, rau xanh, ngũ cốc, một số loại hạt dinh dưỡng, các loại hạt cây và thức ăn viên chất lượng cao. Rau tươi thường được coi là nền tảng của một chế độ dinh dưỡng tốt cho vẹt.

Thường xuyên, cho vẹt ăn từ 1/4 đến 1/2 cốc thức ăn viên và từ 1/4 đến 1/2 cốc trái cây và rau quả hàng ngày. Số lượng này có thể được điều chỉnh tăng hoặc giảm tùy thuộc vào sở thích ăn uống của vẹt. Đảm bảo loại bỏ thức ăn thừa để tránh hỏng hóc và duy trì sức khỏe tốt cho vẹt.

Tập thể dục và chơi đùa

Vẹt Xích Ấn là loài vẹt rất hoạt bát và năng động. Chúng cần thực hiện các hoạt động tập thể dục đều đặn để duy trì cả sức khỏe thể chất và tinh thần. Đối với những chú vẹt này, việc sử dụng lồng bay lớn là rất quan trọng. Chúng cần có không gian đủ rộng để di chuyển mà không làm tổn thương bộ lông dài và đẹp của mình.

Để đáp ứng nhu cầu tập thể dục của chúng, cần dành tối thiểu từ 3 đến 4 giờ mỗi ngày để chúng có thể vận động, chơi đùa và thực hiện các hoạt động tập thể dục ngoài lồng. Lúc này, việc có người giám sát trong khu vực an toàn là rất quan trọng, để đảm bảo an toàn cho chúng và tránh khỏi những nguy hiểm không mong muốn.

Vẹt Alexandrine thường rất tò mò và có thể gặp rắc rối nếu được tự do lang thang mà không có sự giám sát. Những chú vẹt thông minh này cũng có xu hướng nhanh chóng trở nên chán chường, do đó, cung cấp nhiều đồ chơi an toàn để chúng có thể nhai là rất quan trọng.

Giá bán vẹt Xích Ấn Độ

Giá bán vẹt Xích Ấn Độ

Giá của vẹt Xích Ấn Độ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng nó thường cao hơn so với các loài chim khác. Thông thường, vẹt Xích trưởng thành có kích thước dao động từ 55 đến 58 cm và cân nặng từ 200 đến 300 gram.

Khi vẹt đạt khoảng 2 tuổi, chúng thường được tiêm ngừa các loại bệnh sau:

  • Bệnh cảm cúm (bệnh đường ruột)
  • Bệnh dịch tã
  • Sổ lãi, giun, sán
  • Bệnh cầu trùng (đi phân ra máu)
  • Bệnh hen, tuyết trùng
  • Bệnh nấm phổi

Với những con vẹt Xích đã được tiêm ngừa đầy đủ, giá trên thị trường thường dao động khoảng 6 triệu đồng/con. Trong khi đó, giá của những con chưa được tiêm ngừa thường là khoảng 4 triệu đồng/con.

Đối với vẹt Xích Ấn non, nếu đã được tiêm ngừa, giá thường dao động khoảng 2.5 triệu đồng/con. Trong khi vẹt Xích Ấn non chưa được tiêm ngừa thường có giá khoảng 1 triệu đồng/con.

Tuy nhiên, mức giá có thể thay đổi tùy theo thời điểm. Để biết thông tin chính xác về giá cả, bạn có thể tham khảo trên các nhóm nuôi chim cảnh hoặc các diễn đàn thảo luận về chim.

Lời kết

Trên đây là tất cả những thông tin liên quan đến vẹt Xích Ấn. Hy vọng bài viết có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về loài vẹt này và chọn được cho mình một bé vẹt xinh xắn. Đừng quên theo dõi thêm nhiều bài viết khác tại vetxinh.com để biết thêm nhiều mẹo nuôi chim hữu ích nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *